วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 1  พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำคลิปวีดีโอการประดิษฐ์ของเล่นมาเปิดให้เพื่อนๆได้รับชมพร้อมทั้งอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำเพิ่มเติม

กลุ่มที่ 1  หลอดมหัศจรรย์ 
คำแนะนำ  ของเล่นชิ้นนี้สามารถจัดอยู่ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องปลาโลกมาได้และสามารถเชื่อมโยงว่าทำไมถึงเป็นปลาโลมา เพราะปลาโลมานั้นสามารถพ่นน้ำได้


กลุ่มที่ 2   รถพลังงานลม


กลุ่มที่ 3   คันดีดจากไม้ไอติม



กลุ่มที่ 4   ขวดน้ำนักขนของ


                            - กรอบของพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน   มีดังนี้
1. ร่างกาย   คือ  การเคลื่อนไหว , การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา  เป็นต้น
    - สุขภาพอนามัย  ออกกำลังกาย , อาหารที่มีประโยชน์
    - การเจริญเติบโต น้ำหนัก , ส่วนสูง
2. อารมณ์ - จิตใจ   คือ ชื่นชมผลงานของคนอื่นและตนเอง , รู้จักการแสดงออกทางความรู้สึก , ยอมรับความรู้สึกของคนอื่น  เป็นต้น
3. สังคม   คือ การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น , การช่วยเหลือตนเอง  เป็นต้น
4. สติปัญญา   คือ การคิด (คิดแก้ปัญหา , คิดสร้างสรรค์ , คิดวิเคราะห์) , ภาษา  เป็นต้น

                            - แบ่งตามกลุ่มหน่วยของตนเอง หน่วยดิฉัน คือ ต้นไม้ 
หน่วยแต่ละหน่วยสามารถบูรณาการได้   ดังนี้  ภาษา , วิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , ศิลปะ , สังคม , สุขศึกษาและพละศึกษา ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มทำ Mind Mapping ของแต่ละหน่วยโดยแตกออกมาว่าแต่ละวิชามีสาระหรือกระบวนการอย่างไรบ้าง


หน่วยดิฉัน คือ ต้นไม้



                            - การจัดกิจกรรม หน่วยต้นไม้ มีดังนี้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ , กิจกรรมเสริมประสบการณ์ , กิจกรรมเสรี , กิจกรรมสร้างสรรค์ , กิจกรรมกลางแจ้ง , กิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งสามารถสลับการจัดกิจกรรมได้เนื่องจากต้องใช้สถานที่เดียวกัน

                 
                            - อาจารย์ได้พูดเชื่อมโยงว่าในแต่ละหน่วยสามารถจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ได้    เช่น 
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 
ตัวอย่างเช่นหน่วยไข่  สามารถจัดกิจกรรมโดยครูกำหนดมุมให้เด็กว่า เมื่อครูพูดชื่อมุมเช่นมุมไข่ไก่ ให้เด็กๆแปลงร่างเป็นไข่แล้วกลิ่งไปที่มุมไข่ไก่ เป็นต้น ซึ่งสามารถได้มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ 2 คือ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
สามารถแยกออกเป็น 5 วันได้โดยแบ่งออกเป็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ดังนี้
วันจันทร์ (ประเภท) , วันอังคาร (ลักษณะ) , วันพุธ (ปัจจัย) , วันพฤหัสบดี (ประโยชน์) , วันศุกร์ (ข้อควรระวัง)
กิจกรรมสร้างสรรค์
การประดิษฐ์สิ่งของต่างๆที่เกี่ยงข้องกับหน่วยนั้นๆ


 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.    Monday             แปลว่า    วันจันทร์
2.    Tuesday            แปลว่า    วันอังคาร
3.    Wednesday       แปลว่า    วันพุธ
4.    Thursday           แปลว่า    วันพฤหัสบดี
5.    Friday                แปลว่า    วันศุกร์

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น