การบันทึกครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำคลิปวีดีโอการประดิษฐ์ของเล่นมาเปิดให้เพื่อนๆได้รับชมพร้อมทั้งอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำเพิ่มเติม
กลุ่มที่ 1 หลอดมหัศจรรย์
คำแนะนำ ของเล่นชิ้นนี้สามารถจัดอยู่ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องปลาโลกมาได้และสามารถเชื่อมโยงว่าทำไมถึงเป็นปลาโลมา เพราะปลาโลมานั้นสามารถพ่นน้ำได้
กลุ่มที่ 2 รถพลังงานลม
กลุ่มที่ 3 คันดีดจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 4 ขวดน้ำนักขนของ
- กรอบของพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน มีดังนี้
1. ร่างกาย คือ การเคลื่อนไหว , การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา เป็นต้น
- สุขภาพอนามัย ออกกำลังกาย , อาหารที่มีประโยชน์
- การเจริญเติบโต น้ำหนัก , ส่วนสูง
2. อารมณ์ - จิตใจ คือ ชื่นชมผลงานของคนอื่นและตนเอง , รู้จักการแสดงออกทางความรู้สึก , ยอมรับความรู้สึกของคนอื่น เป็นต้น
3. สังคม คือ การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น , การช่วยเหลือตนเอง เป็นต้น
4. สติปัญญา คือ การคิด (คิดแก้ปัญหา , คิดสร้างสรรค์ , คิดวิเคราะห์) , ภาษา เป็นต้น
- แบ่งตามกลุ่มหน่วยของตนเอง หน่วยดิฉัน คือ ต้นไม้
หน่วยแต่ละหน่วยสามารถบูรณาการได้ ดังนี้ ภาษา , วิทยาศาสตร์ , คณิตศาสตร์ , ศิลปะ , สังคม , สุขศึกษาและพละศึกษา ซึ่งอาจารย์ได้มอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มทำ Mind Mapping ของแต่ละหน่วยโดยแตกออกมาว่าแต่ละวิชามีสาระหรือกระบวนการอย่างไรบ้าง
หน่วยดิฉัน คือ ต้นไม้
- การจัดกิจกรรม หน่วยต้นไม้ มีดังนี้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ , กิจกรรมเสริมประสบการณ์ , กิจกรรมเสรี , กิจกรรมสร้างสรรค์ , กิจกรรมกลางแจ้ง , กิจกรรมเกมการศึกษา ซึ่งสามารถสลับการจัดกิจกรรมได้เนื่องจากต้องใช้สถานที่เดียวกัน
- อาจารย์ได้พูดเชื่อมโยงว่าในแต่ละหน่วยสามารถจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ได้ เช่น
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ตัวอย่างเช่นหน่วยไข่ สามารถจัดกิจกรรมโดยครูกำหนดมุมให้เด็กว่า เมื่อครูพูดชื่อมุมเช่นมุมไข่ไก่ ให้เด็กๆแปลงร่างเป็นไข่แล้วกลิ่งไปที่มุมไข่ไก่ เป็นต้น ซึ่งสามารถได้มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ 2 คือ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
สามารถแยกออกเป็น 5 วันได้โดยแบ่งออกเป็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ดังนี้
วันจันทร์ (ประเภท) , วันอังคาร (ลักษณะ) , วันพุธ (ปัจจัย) , วันพฤหัสบดี (ประโยชน์) , วันศุกร์ (ข้อควรระวัง)
กิจกรรมสร้างสรรค์
การประดิษฐ์สิ่งของต่างๆที่เกี่ยงข้องกับหน่วยนั้นๆ
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. Monday แปลว่า วันจันทร์
2. Tuesday แปลว่า วันอังคาร
2. Tuesday แปลว่า วันอังคาร
3. Wednesday แปลว่า วันพุธ
4. Thursday แปลว่า วันพฤหัสบดี
4. Thursday แปลว่า วันพฤหัสบดี
5. Friday แปลว่า วันศุกร์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น