การบันทึกครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มของตนเองตามคลิปวิดีโอการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ โดยอาจารย์ให้โจทย์ คือ ของเล่นที่แต่ละกลุ่มประดิษฐ์นั้นสามารถเชื่อมโยงกับหน่วยการเรียนรู้อะไรได้บ้างและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร กลุ่มดิฉันตัวอย่างเช่น ตุ๊กตาหน้าปั๊มเติมน้ำมันที่ใช้คุณสมบัติของลม
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มบอกถึงขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนที่จะสอนร่วมกับการใช้วิดีโอการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
ขั้นตอน มีดังนี้
1.ครูถามอุปกรณ์เด็กว่ามีอะไรบ้าง
2.ตั้งประเด็นปัญหา (เช่น เราจะทำอย่างไรให้คนให้ความสนใจ เราจึงประดิษฐ์ตุ๊กตาลม)
3.เมื่อเด็กช่วยกันตอบคำถามจากที่ครูตั้งประเด็นปัญหา (ซึ่งในส่วนนี้ครูควรรับฟังคำตอบของเด็กไม่ว่าจะถูกหรือผิด เพื่อให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง)
4.เข้าสู่สาระที่เตรียมมานั่นก็คือคลิปวิดีโอการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ เมื่อดูคลิปวิดีโอเสร็จครูก็ทบทวนอุปกรณ์และขั้นตอนในการประดิษฐ์
5.ครูสาธิตวิธีการประดิษฐ์และครูให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์(อาจแบ่งกลุ่มของเด็กก่อนให้เด็กออกมาหยิบอุปกรณ์)
6.ครูตั้งสมมติฐานการเล่นจากของเล่นที่ประดิษฐ์
7.ลองเล่นจากสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง อาจเป็นการแข่งขันหรือตั้งเกณฑ์ในการเล่น เช่น เกณฑ์ของกลุ่มดิฉัน "หลอดมหัศจรรย์" คือ เมื่อครูนับ 1 ถึง 5 ถ้าของใครยังไม่ตกถือว่าผ่าน
8.สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งประดิษฐ์ว่าทำไมมันถึงลอยและแนะนำว่าตุ๊กตาล้มลุกหน้าปั๊มเติมน้ำมันก็ใช้หลักการเดียวกัน
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. Toy แปลว่า ของเล่น
2. Everyday life แปลว่า ชีวิตประจำวัน
3. Artificial แปลว่า ประดิษฐ์
4. Demonstration แปลว่า สาธิต
4. Demonstration แปลว่า สาธิต
5. Past แปลว่า ผ่าน
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น