วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 16 (เรียนชดเชย)
วันจันทร์ ที่ 28  พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 12.00 - 15.00 น.

เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอการจัดการเรียนการสอนตามวันของแต่ละกลุ่มตามที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มที่ 1 วันอังคาร (หน่วยอากาศ)


ขั้นนำ
- ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ลมพัด"
     ลมพัดมา   พาให้เราเย็นสบาย
ไม้ดอกไม้ใบ   ก็เอนลู่ไปตามลม
ขั้นสอน
- ครูพาเด็กๆทำการทดลองโดยใช้มือโบกไปมาบริเวณหน้า ส่งผลให้ลมนั้นเคลื่อนที่มาปะทะกับหน้าเรา จากการทดลองนั้นทำให้ทราบว่าลมหรืออากาศนั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ 
ขั้นสรุป
- ครูสรุปผลการทดลองและหลักการทางวิทยาศาสตร์

กลุ่มที่ 2 วันพุธ (หน่วยยานพาหนะ)



ขั้นนำ
- ครูและเด็กๆร่วมกันดูคลิปวิดีโอหรือรูปภาพยานพาหนะ
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กๆออกไปแยกว่ารถแต่ละแบบใช้ปัจจัยใดที่ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ ดังนี้ พลังงานสิ่งมีชีวิต , พลังงานน้ำมัน , พลังงานก๊าซ , พลังงานไฟฟ้า และพลังงานแสงอาทิตย์
ขั้นสรุป
- ครูทบทวนตารางที่เด็กๆได้แยกปัจจัยที่ทำให้รถเคลื่อนที่

กลุ่มที่ 3 วันศุกร์ (หน่วยดอกไม้)



ขั้นนำ
- ครูเล่านิทานเรื่องลูกหมี
- ครูใช้คำถามว่า ดอกไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง (Mind mapping)
ขั้นสอน
- ครูนำดอกไม้มาให้เด็กๆได้ดู ดังนี้ กุหลาบ , อัญชัญ , กล้วยไม้ เป็นต้น
- ครูให้เด็กๆลองคั้นน้ำจากผลไม้
- ครูผสมสีของดอกไม้ให้เด็กดู
ขั้นสรุป
- ครูทบทวนสีของดอกไม้ชนิดต่างๆ 
- ครูทบทวนว่าดอกไม้สามารถนำไปแปรรูปเป็นอะไรได้บ้างจาก Mind mapping

 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.     Rose                   แปลว่า    ดอกกุหลาบ
2.     Pea flowers       แปลว่า    ดอกอัญชัญ
3.     Orchid                แปลว่า    ดอกกล้วยไม้
4.     Electricity           แปลว่า    ไฟฟ้า
5.     Purple                แปลว่า    สีม่วง


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น