การบันทึกครั้งที่ 14
วันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมาสอนตามวันที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย
กลุ่มที่ 1 สอนวันจันทร์ (หน่วยผลไม้)
ขั้นนำ
- อ่านคำคล้องจองผลไม้
- ถามว่าในคำคล้องจองมีผลไม้ชนิดใดบ้าง
- บันทึกผล Mind mapping
- ถามว่านอกจากคำคล้องจองมีผลไม้ชนิดใดบ้าง
- บันทึกผล Mind mapping กลุ่มเดียวกับคำตอบแรกแต่เปลี่ยนสี
ขั้นสอน
- ครูนำผลไม้ใส่ตระกร้าเอาผ้าคลุมแล้วถามเด็กๆว่า "เด็กๆรู้ไหมข้างในตระกร้ามีอะไรเอ่ย?"
- หยิบผลไม้ให้เด็กดูแล้วนำมาวางไว้ด้านหน้า ระหว่างหยิบถามเด็กๆว่า"นี่คืออะไรคะ?"
ครูและเด็กๆนับจำนวนผลไม้ทั้งหมด ครูชม "เก่งมากค่ะเด็กๆปรบมือให้ตัวเอง"
- ครูหยิบองุ่นมา ครูถาม "เด็กๆรู้ไหมคะว่าองุ่นมีลักษณะอย่างไร?"
"องุ่นมีหลายๆลูกอยู่ในช่อเดียวกัน เรียกว่า ผลรวม"
- ครูถามเด็กว่า "เด็กๆคิดว่ามีผลไม้ชนิดใดเหมือนองุ่นไหมคะ?"
ให้เด็กออกมาหยิบ "เด็กๆคิดว่ายังมีอะไรที่เหมือนองุ่นอีกไหมคะ?"
"ผลไม้ที่เหลือมีลักษณะอย่างไร" "ดังนั้นผลไม้ที่เหลือเรียกว่ากลุ่มผลเดี่ยวนะคะ"
- ขั้นอนุรักษ์ : เด็กสามารถบอกได้ว่าจำนวนไหนมากกว่ากัน คือการที่เด็กสามารถใช้เหตุและผลได้ครูถามว่า "กลุ่มไหนมากกว่ากัน" "เราจะมาพิสูจน์กันนะคะว่ากลุ่มไหนมากกว่ากัน"ครูให้เด็กออกมานับจำนวนผลรวมและจำนวนผลเดี่ยว ทีละ 1 ผล "ผลไม้ที่เหลือคือผลไม้ที่มีมากกว่า"
ขั้นสรุป
- จากผลไม้ที่เราเรียนไปมีผลไม้ชนิดใดบ้างนะคะ "เด็กๆพูดตามคุณครูนะคะ"
(ครูนำเด็กๆอ่านจาก Mind mapping)
กลุ่มที่ 2 สอนวันอังคาร (หน่วยไข่)
ขั้นนำ
- ภาพตัดต่อรูปไข่ ครูให้เด็กๆช่วยกันต่อภาพ
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กๆสังเกตลักษณะไข่เป็ดและไข่ไก่ ครูถามเด็กๆว่า "เด็กๆบอกครูสิคะว่านี่คือไข่อะไร มีสี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบและกลิ่น เป็นอย่างไร?"
ขั้นสรุป
- ทบทวนลักษณะของไข่เป็ดและไข่ไก่
- เปรียบเทียบลักษณะของไข่เป็ดและไข่ไก่ ครูถามว่า "เด็กๆคิดว่าไข่เป็ดและไข่ไก่มีลักษณะเหมือนกันอย่างไรบ้าง?" "ไข่เป็ดและไข่ไก่มีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร?"
- ครูทบทวนลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกันของไข่เป็ดและไข่ไก่
กลุ่มที่ 3 สอนวันพุธ (หน่วยต้นไม้)
ขั้นนำ
- อ่านคำคล้องจองต้นไม้ที่รัก
- ครูถาม "จากคำคล้องจองมีการดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโตอย่างไรบ้าง?"
- บันทึกผล Mind mapping
- นอกจากคำคล้องจอง "เด็กๆคิดว่ามีวิธีการดูแลต้นไม้ให้เจริญเติบโตอย่างไรอีกบ้าง?"
- บันทึกผล Mind mapping กลุ่มเดียวกับคำตอบแรกแต่เปลี่ยนสี
- ทบทวนจาก Mind mapping
ขั้นสอน
- ครูแนะนำอุปกรณ์
- ครูถามเด็กๆว่า "เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันคะ?"
- ครูสาธิต
- ทบทวนขั้นสอนการปลูก "ถั่วงอก"
- แจกอุปกรณ์ให้เด็กๆ
ขั้นสรุป
- สรุปขั้นตอนการปลูกและการดูแลรักษาต้นถั่วงอก
กลุ่มที่ 4 สอนวันพฤหัสบดี (หน่วยปลา)
ขั้นนำ
- ครูแนะนำวัตถุดิบ / อุปกรณ์ / วิธีการทำปลาชุปแป้งทอด
- ครูให้เด็กๆอ่านตาม
ขั้นสอน
- ครูสาธิต วิธีการทำปลาชุปแป้งทอด
- ครูขอตัวแทนเด็กๆออกไปทำปลาชุปแป้งทอด ที่ครูได้แบ่งไว้เป็นฐาน
ขั้นสรุป
- ครูสรุปขั้นตอนและวิธีการทำปลาชุปแป้งทอด
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. Bean sprouts แปลว่า ถั่วงอก
2. Duck egg แปลว่า ไข่เป็ด
2. Duck egg แปลว่า ไข่เป็ด
3. Equipment แปลว่า อุปกรณ์
4. Method แปลว่า วิธี
4. Method แปลว่า วิธี
5. Fried แปลว่า ทอด
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น