วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 8
วันอังคาร ที่ 4  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                          - การเรียนการสอนในวันนี้มีรุ่นพี่นักศึกษาปี 5 มาเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน


                        - ก่อนเริ่มการเรียนการสอนนั้นรุ่นพี่ให้นักศึกษาในชั้นเรียนทำกิจกรรมก่อนเล็กน้อยคือเดินเป็นวงกลมร้านเพลงเล่นจับคู่


                      - กิจกรรมวันนี้คือ "กิจกรรม cooking" พี่ๆได้อธิบายถึงอุปกรณ์ ส่วนผสมและวิธีการทำของขนมปังทอดใส้กล้วย


                     - จากนั้นพี่ๆได้สาธิตวิธีในการทำขนมปังทอดใส้กล้วย โดยมีตัวแทนนักศึกษาออกไปช่วยทำหน้าชั้นเรียนด้วย



                     - นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม นั่งประจำจุดของกลุ่มตัวเอง เมื่อทำของจุดตนเองเสร็จแล้วให้ย้ายไปยังจุดอื่นๆเพื่อทำในขั้นตอนต่อไป
จุดที่ 1 เป็นจุดสำหรับการตัดขอบขนมปังและรีดขนมปังให้เรียบ


จุดที่ 2 ตัดกระดาษสำหรับรองจานให้เป็นรูปวงกลม


จุดที่ 3 หั่นกล้วยเป็นชิ้นๆ แล้วใส่เข้าไปข้างในขนมปังปิดขอบให้เรียบร้อย


จุดที่ 4 นำขนมปังมาชุปใข่


จุดที่ 5 ทอดขนมปัง จากนั้นก็หั่นเป็นชิ้น จัดใส่จานให้สวยงาม โลยน้ำตาลใส่นมข้นหวานตามใจชอบ




                       - กิจกรรม Cooking สามารถนำมาบูรณาการได้กับวิชาต่างๆ   ดังนี้
 วิชาคณิตศาสตร์ ในเรื่องของ  การจำแนกประเภท การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ รูปร่างรูปทรง พื่นที่ ขนาด การนับจำนวน 
               จำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มีทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3 บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนาเรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ 

วิชาวิทยาศาสตร์  ในเรื่องของ การคิด การวิเคราะห์ การสังเกต  การสื่อสาร  
การนำไปใช้
                การสังเกต  ครูต้องสอนให้เด็กรู้จักสังเกตใช้เทคนิคการสังเกตเป็น  เด็กต้องได้รับการสอนให้รู้จักสังเกตปรากฏการณ์หรือการกระทำอย่างระมัดระวังและถี่ถ้วน  จากการสังเกตนอกจากการใช้ ตาดู เด็กอาจต้องใช้หูฟัง  จมูกดมกลิ่น  ลิ้นชิมรส  กายสัมผัสหรือรับความรู้สึก หรือใช้ทุกอย่างร่วมกัน                           
                การสื่อสาร  ทักษะการสื่อสารจำเป็นมากในกระบวนการวิทยาศาสตร์  เพราะการสื่อสารเป็นทางบอกว่าเด็กได้ สังเกต  จำแนก  เปรียบเทียบ  หรือวัด  เป็นหรือไม่  เข้าใจข้อมูลหรือสิ่งที่ศึกษาในระดับใด  ด้วยการกระตุ้นให้เด็กแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  อภิปรายข้อค้นพบ  บอก และบันทึกสิ่งที่พบ                                                                                                                                                                                                                   การสรุปและการนำไปใช้  เด็กปฐมวัยมีความสามารถสรุปได้เฉพาะข้อมูลเชิงประจักษ์  เด็กสามารถบอกว่าอะไรเกิดขึ้น  สาเหตุใด  มีผลอย่างไร  แต่เป็นไปตามสายตาที่เห็นเป็นรูปธรรมเท่านั้น  ซึ่งการทดลองวิทยาศาสตร์  ทำให้เด็กเห็นจริงกับตา  สัมผัสกับมือ  เด็กจะบอกได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น  การได้ฝึกทักษะอย่างเป็นกระบวนการจะทำให้เด็กสามารถบอกได้ว่าจะนำไปใช้ทำอะไร  หรือนำไปใช้แก้ปัญหาอย่างไรได้ด้วย
 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.  Cooking      แปลว่า   การปรุงอาหาร    
2.  Banana       แปลว่า   กล้วย  
3.  Bread          แปลว่า   ขนมปัง
4.  Sugar          แปลว่า   น้ำตาล
5.  Fried            แปลว่า   ทอด


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น