วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 11  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น 


                          - อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนขั้นตอนการทำของเล่นของแต่ละคน โดยวาดกรอบและเขียนเป็นลำดับขั้นทีละขั้นตอน


                         - นำไปติดที่กระดานหน้าชั้นเรียน


                         - อาจารย์สรุปองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากกิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำโดยเชื่อมโยงกับความรู้ในเรื่องของ STEM ว่ามีการคิดอย่างเป็นลำดับขั้นและมีการออกแบบ พร้อมทั้งดูขั้นตอนในการทำของเล่นของนักศึกษาและอธิบายถึงการใช้ถ้อยคำที่กระชับเข้าใจง่าย
                        - แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน เลือกขั้นตอนในการทำของเล่นของสมาชิกในกลุ่มมา 1 คน 
ขั้นตอนการนำเสนอเพื่อไปสู่การสอนเด็ก
1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและมีจำนวนเท่าไหร่
2. ขั้นตอนการทำของเล่น
3. ทำตามขั้นตอน
4. กระบวนการทดลอง (ตั้งประเด็นปัญหา สมมติฐาน สรุป)


                       - รวม 2 กลุ่มเข้าด้วยกัน จำนวนสมาชิกทั้งหมด 8 คน จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มเลือกขั้นตอนในการทำของเล่นของสมาชิกในกลุ่มมา 1 คน เพื่อจัดทำวีดีโอขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่น ของเล่นที่กลุ่มดิฉันเลือก คือ หลอดเลี้ยงลูกบอล โดยมีเครื่องมือในการวัดคือนาฬิกาทราย แต่ละกลุ่มวางแผนแบ่งหน้าที่และเขียนลำดับขั้นตอนในการสอน


                      - แต่ละกลุ่มนำเสนอแนวการจัดทำวีดีโอขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่นและลำดับขั้นตอนในการสอน
กลุ่มที่ 1 คัดดีดจากไม้ไอติม


กลุ่มที่ 2 ขวดน้ำส่งของ


กลุ่มที่ 3 หลอดเลี้ยงลูกบอล
คำแนะนำ คือ ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ ครูใช้คำถามว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์อะไรบ้างคะ? เด็กๆคิดว่าถ้าเราจะทำให้สิ่งของลอยอยู่ในอากาศได้นานๆต้องทำอย่างไร? จากนั้นครูและเด็กๆหาดูจากอินเตอร์เน็ตว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้สิ่งของสามารถลอยได้ เพื่อนำไปสู่ หลอดเลี้ยงลูกบอล จากนั้นให้เด็กมาหยิบอุปกรณ์
ขั้นตอนในการสอน  
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  
2. ครูให้เด็กๆสังเกตอุปกรณ์ 
3. ครูใช้คำถามว่า "เราจะทำอย่างไรให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้นานๆ" จากนั้นครูนำไปสู่การประดิษฐ์โดยพูดว่า "งั้นเรามาทำหลอดเลี้ยงลูกบอลกันนะคะ"
4. ครูอธิบายขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่น


กลุ่มที่ 4 รถพลังงานลม


 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.  Strum         แปลว่า    ดีด   
2.  Bottle         แปลว่า    ขวดน้ำ
3.  Tube          แปลว่า    หลอด 
4.  Energy      แปลว่า    พลังงาน
5.  Toy            แปลว่า    ของเล่น

ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น