การบันทึกครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น
- อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนขั้นตอนการทำของเล่นของแต่ละคน โดยวาดกรอบและเขียนเป็นลำดับขั้นทีละขั้นตอน
- นำไปติดที่กระดานหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์สรุปองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จากกิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำโดยเชื่อมโยงกับความรู้ในเรื่องของ STEM ว่ามีการคิดอย่างเป็นลำดับขั้นและมีการออกแบบ พร้อมทั้งดูขั้นตอนในการทำของเล่นของนักศึกษาและอธิบายถึงการใช้ถ้อยคำที่กระชับเข้าใจง่าย
- แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน เลือกขั้นตอนในการทำของเล่นของสมาชิกในกลุ่มมา 1 คน
ขั้นตอนการนำเสนอเพื่อไปสู่การสอนเด็ก
1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง สามารถนำมาทำอะไรได้บ้างและมีจำนวนเท่าไหร่
2. ขั้นตอนการทำของเล่น
3. ทำตามขั้นตอน
4. กระบวนการทดลอง (ตั้งประเด็นปัญหา สมมติฐาน สรุป)
- รวม 2 กลุ่มเข้าด้วยกัน จำนวนสมาชิกทั้งหมด 8 คน จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มเลือกขั้นตอนในการทำของเล่นของสมาชิกในกลุ่มมา 1 คน เพื่อจัดทำวีดีโอขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่น ของเล่นที่กลุ่มดิฉันเลือก คือ หลอดเลี้ยงลูกบอล โดยมีเครื่องมือในการวัดคือนาฬิกาทราย แต่ละกลุ่มวางแผนแบ่งหน้าที่และเขียนลำดับขั้นตอนในการสอน
- แต่ละกลุ่มนำเสนอแนวการจัดทำวีดีโอขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่นและลำดับขั้นตอนในการสอน
กลุ่มที่ 1 คัดดีดจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 2 ขวดน้ำส่งของ
กลุ่มที่ 3 หลอดเลี้ยงลูกบอล
คำแนะนำ คือ ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ ครูใช้คำถามว่าเด็กๆเห็นอุปกรณ์อะไรบ้างคะ? เด็กๆคิดว่าถ้าเราจะทำให้สิ่งของลอยอยู่ในอากาศได้นานๆต้องทำอย่างไร? จากนั้นครูและเด็กๆหาดูจากอินเตอร์เน็ตว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้สิ่งของสามารถลอยได้ เพื่อนำไปสู่ หลอดเลี้ยงลูกบอล จากนั้นให้เด็กมาหยิบอุปกรณ์
ขั้นตอนในการสอน
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง
2. ครูให้เด็กๆสังเกตอุปกรณ์
3. ครูใช้คำถามว่า "เราจะทำอย่างไรให้วัตถุลอยอยู่ในอากาศได้นานๆ" จากนั้นครูนำไปสู่การประดิษฐ์โดยพูดว่า "งั้นเรามาทำหลอดเลี้ยงลูกบอลกันนะคะ"
4. ครูอธิบายขั้นตอนในการประดิษฐ์ของเล่น
กลุ่มที่ 4 รถพลังงานลม
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. Strum แปลว่า ดีด
2. Bottle แปลว่า ขวดน้ำ
2. Bottle แปลว่า ขวดน้ำ
3. Tube แปลว่า หลอด
4. Energy แปลว่า พลังงาน
4. Energy แปลว่า พลังงาน
5. Toy แปลว่า ของเล่น
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น