วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 18  ตุลาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                          - อาจารย์ตรวจดูของเล่นของแต่ละกลุ่มที่อาจารย์ให้ไปแก้ไขเพิ่มเติมมา



                          - อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แจกกระดาษชาร์ท 1 แผ่น




                          - อาจารย์พูดถึงการเรียนรู้ของเด็กว่าก่อนที่จะจัดกิจกรรมแต่ละครั้ง ก่อนการกำหนดหน่วยการเรียนรู้นั้น ความรู้มาจากการที่เราเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวหรือสิ่งที่เด็กกำลังให้ความสนใจจึงมีการนำสิ่งเหล่านั้นมาจัดเป็นหน่วยในการเรียนรู้ และพูดถึงสาระทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 8 สาระ



                     - อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเลือกหน่วยจากสาระ ดังนี้ 
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน    
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่    
3. ธรรมชาติรอบตัว    
4. สิ่งต่างๆรอบตัว  
และแยกออกเป็น  5 หัวข้อ ดังนี้  
1. ประเภท   
2. ลักษณะ   
3. ปัจจัย(ในการดำรงชีวิต)   
4. ประโยชน์   
5. ข้อควรระวัง


                   - หน่วยที่กลุ่มของดิฉันเลือกคือ ต้นไม้  เมื่อได้หน่วยแล้วกลุ่มของดิฉันก็ช่วยกันหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ตามหัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดมาทั้ง 5 หัวข้อ จากนั้นก็ทำลงในกระดาษชาร์ทที่อาจารย์ได้แจกมาให้ พร้อมทั้งตกแต่งและระบายสี

ฉบับร่างก่อนการเขียนลงกระดาษชาร์ท




ผลงานของกลุ่มดิฉัน


ผลงานของเพื่อนๆในห้องเรียน







                         - อาจารย์ให้คำแนะนำแต่ละกลุ่มในการเขียนหัวข้อย่อยของทั้ง 5 หัวข้อที่อาจารย์ได้กำหนดมาว่าควรจะมีเนื้อหาแบบไหนและควรจะเพิ่มเติ่มหัวข้ออะไรบ้าง ถึงจะสมบูรณ์ที่สุด
                         คำแนะนำของกลุ่มดิฉัน คือ ต้นไม้   มีหัวข้อดังนี้
1. ประเภท 
                         สามารถแยกได้เป็น 2 หัวข้อ คือ ไม้ยืนต้นและไม้ล้มลุก จากนั้นก็หาชื่อต้นไม้ที่เป็นไม้ยืนต้นและเป็นไม้ล้มลุก ซึ่งสามารถใช้เกณฑ์ในการแบ่งแยกประเภท คือ รากแก้วเป็นไม้ยืนต้น รากฝอยเป็นไม้ล้มลุก 
2. ลักษณะ 
                        สามารถแยกได้เป็น 5 หัวข้อ คือ สี ส่วนประกอบ ขนาด กลิ่นและรส จากนั้นก็หาข้อมูลของแต่ละหัวข้อ
3. ปัจจัย 
                        สิ่งมีชีวิต สามารถแยกได้เป็น 2 หัวข้อ คือ การขยายพันธุ์และการเจริญเติบโต จากนั้นก็หาข้อมูลของแต่ละหัวข้อ
4. ประโยชน์  
                        สามารถแยกได้เป็น 2 หัวข้อ คือ ต่อตัวเราและเชิงพาณิชย์ จากนั้นก็หาข้อมูลของแต่ละหัวข้อ
5. ข้อควรระวัง 
                        สามารถแยกได้เป็นหัวข้อต่อเราและอื่นๆ


 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.    Tree           แปลว่า    ต้นไม้
2.    Flower       แปลว่า    ดอกไม้
3.    Egg            แปลว่า    ไข่
4.    Fruit           แปลว่า    ผลไม้
5.    Fish           แปลว่า    ปลา


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น