วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 6
วันอังคาร ที่ 13  กันยายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาการเรียน
                         - อาจารย์ให้นักศึกษาคัดไทย  ก - ฮ


                        - อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนดูของเล่นทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นอาจารย์และนักศึกษาร่วมสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับของเล่นว่าของเล่นแต่ละชิ้นมีหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร


                       -  เข้าสู่เรื่อง "มาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ปฐมวัย"
โดยอาจารย์สอบถามนักศึกษาว่า เมื่อนักศึกษานึกถึงคำว่ามาตรฐานนักศึกษานึกถึงอะไรบ้าง?  ตัวอย่างคำตอบของนักศึกษา เช่น การวัด , การประเมิน , การตรวจสอบ  เป็นต้น





                      - อาจารย์ให้นักศึกษาดูกระจก 2 บานที่ตั้งทำมุมแหลมกัน โดยอาจารย์นำรูปภาพไปวางไว้ตรงกลางระหว่างกระจก 2 บาน เมื่อกระจกส่องรูปและสะท้อนกลับจะเห็นว่าจำนวนของที่สะท้อนจากกระจก เมื่อเราทำมุมกระจกแคบลงของที่อยู่ตรงกลางจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม


                     - อาจารย์ให้นักศึกษาดู " ภาพขยับ " คือเมื่อเราเปิดอีกหน้าหนึ่งรายละเอียดของรูปภาพจะเปลี่ยนไปทำให้เราเห็นว่าภาพนั้นสามารถขยับได้



                  - อาจารย์ให้นักศึกษาดู " ภาพหมุน " คือ มีรูปภาพ 2 รูปอยู่ด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อเราหมุนภาพนั้น เราจะเห็นว่าภาพนั้นเป็นรูปภาพเดียวกันหรืออยู่บนเฟรมเดียวกัน



                       - อาจารย์ให้นักศึกษาดู " แผ่นสี " คือ มีแผ่นสีอยู่ 2 แผ่นสีแดงและสีเขียว เมื่อเราวางแผ่นสีทั้ง 2 แผ่นซ้อนกันแผ่นสีจะเกิดสีใหม่ คือสีน้ำเงิน




                      - อาจารย์ให้นักศึกษาดูตัวอย่างแผ่นสีแบบอื่นๆ



 คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1.  Standard   แปลว่า   มาตรฐาน 
2.  Reflect   แปลว่า   สะท้อน  
3.  Shifting   แปลว่า   ขยับ    
4.  Rotate   แปลว่า   หมุน  
5.  Corner   แปลว่า   มุม


ทักษะที่ได้รับ
                        - ทักษะการคิด                     
                        - ทักษะการวิเคราะห์
                        - ทักษะการวางแผน
                        - ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
                        นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม 
                        - นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
                        - นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน

บรรยากาศภายในห้องเรียน
                         - อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร

ประเมินตนเอง
                        - ตั้งใจฟังอาจารย์
                        - ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน
                       - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
                        - แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
                        - มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น