การบันทึกครั้งที่ 6
วันอังคาร ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- อาจารย์ให้นักศึกษาคัดไทย ก - ฮ
- อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนดูของเล่นทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นอาจารย์และนักศึกษาร่วมสนทนา พูดคุยเกี่ยวกับของเล่นว่าของเล่นแต่ละชิ้นมีหลักการทางวิทยาศาสตร์อย่างไร
- เข้าสู่เรื่อง "มาตรฐานการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ปฐมวัย"
โดยอาจารย์สอบถามนักศึกษาว่า เมื่อนักศึกษานึกถึงคำว่ามาตรฐานนักศึกษานึกถึงอะไรบ้าง? ตัวอย่างคำตอบของนักศึกษา เช่น การวัด , การประเมิน , การตรวจสอบ เป็นต้น
- อาจารย์ให้นักศึกษาดูกระจก 2 บานที่ตั้งทำมุมแหลมกัน โดยอาจารย์นำรูปภาพไปวางไว้ตรงกลางระหว่างกระจก 2 บาน เมื่อกระจกส่องรูปและสะท้อนกลับจะเห็นว่าจำนวนของที่สะท้อนจากกระจก เมื่อเราทำมุมกระจกแคบลงของที่อยู่ตรงกลางจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจากเดิม
- อาจารย์ให้นักศึกษาดู " ภาพขยับ " คือเมื่อเราเปิดอีกหน้าหนึ่งรายละเอียดของรูปภาพจะเปลี่ยนไปทำให้เราเห็นว่าภาพนั้นสามารถขยับได้
- อาจารย์ให้นักศึกษาดู " ภาพหมุน " คือ มีรูปภาพ 2 รูปอยู่ด้านหน้าและด้านหลัง เมื่อเราหมุนภาพนั้น เราจะเห็นว่าภาพนั้นเป็นรูปภาพเดียวกันหรืออยู่บนเฟรมเดียวกัน
- อาจารย์ให้นักศึกษาดู " แผ่นสี " คือ มีแผ่นสีอยู่ 2 แผ่นสีแดงและสีเขียว เมื่อเราวางแผ่นสีทั้ง 2 แผ่นซ้อนกันแผ่นสีจะเกิดสีใหม่ คือสีน้ำเงิน
- อาจารย์ให้นักศึกษาดูตัวอย่างแผ่นสีแบบอื่นๆ
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. Standard แปลว่า มาตรฐาน
2. Reflect แปลว่า สะท้อน
2. Reflect แปลว่า สะท้อน
3. Shifting แปลว่า ขยับ
4. Rotate แปลว่า หมุน
5. Corner แปลว่า มุม
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น