การบันทึกครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ.2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาการเรียน
- เมื่อนักศึกษาเข้าห้องเรียนอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทุกคนคัดพยัญชนะไทย
- อาจารย์ทบทวนเรื่อง"รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย"
สรุป หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการเน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่น
อย่างมีความสุขกิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์
กับครอบครัวและชุมชน
- อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ทั้งหมด 6 กลุ่มเพื่อประดิษฐ์สิ่งของที่สามารถทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของ"อากาศ" โดยวัสดุ/อุปกรณ์ที่อาจารย์แจกให้ก็คือ กระดาษแข็ง 1 แผ่นและคลิปหนีบกระดาษ 1 อัน
กลุ่มที่ 1 ประดิษฐ์"รถแข่ง"
โดยที่คันที่ 1 จะเป็นรถแข่งที่พับจากกระดาษธรรมดา , คันที่ 2 จะเป็นรถแข่งที่พับจากกระดาษพร้อมทั้งหนีบคลิปไว้ด้วย เพื่อทดลองว่ารถที่ไม่มีคลิปหนีบกระดาษเมื่อเราเป่าลมรถจะพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่มีทิศทางต่างจากรถแข่งที่หนีบคลิปไว้ด้วยที่พุ่งไปอย่างมีทิศทางและเที่ยงตรงกว่า
กลุ่มที่ 2 "กระดาษและคลิปหนีบกระดาษ"
ทดลองการปล่อยกระดาษและคลิปหนีบกระดาษลงมาบนพื้นพร้อมกันเพื่อเสนอว่าอากาศจะสามารถพยุงกระดาษไว้จึงทำให้กระดาษตกลงบนพื้นช้ากว่าคลิปหนีบกระดาษที่มีน้ำหนักมากกว่าและไม่มีพื้นที่ให้อากาศพยุงไว้
กลุ่มที่ 3 ประดิษฐ์"สื่อภาพฤดูอากาศต่างๆ"
เพื่อเสนอให้เด็กเห็นภาพในแต่ละฤดูว่าจะมีอากาศเป็นอย่างไรและมีอากาศตรงช้ามเป็นอย่างไรกันบ้างในแต่ละฤดู
กลุ่มที่ 4 ประดิษฐ์"ลูกยางกระดาษ"
ทดลองโดยการปล่อยลูกยางกระดาษลงบนพื้นจะพบว่าลูกยาง
ตกลงบนพื้นช้าเนื่องจากลูกยางมีใบพัดที่มีความกว้างจึงมีพื้นที่ให้อากาศสามารถพยุงไว้ได้
กลุ่มที่ 5 ประดิษฐ์"นกกระดาษ"
ทดลองว่าเมื่อเรานำกระดาษมาพัดจะเกิดลมจึงส่งผลให้นกกระดาษขยับตัวได้แต่ถ้าหากว่านำหนังสื่อมากั้นอากาศก็จะไม่สามารถพัดไปโดนนกได้จึงทำให้นกไม่สามารถขยับได้
กลุ่มที่ 6 ประดิษฐ์"กังหันลม" (กลุ่มดิฉัน)
เพื่อทดลองว่าเมื่อมีอากาศเคลื่อนที่มากระทบกังหันก็จะทำให้กังหันสามารถหมุนได้ เนื่องจากกังหันมีใบพัดซึ่งมีพื้นที่ที่สามารถทำให้อากาศมากระทบได้
คำถาม อากาศเคลื่อนที่ได้อย่างไร?
ตอบ การเคลื่อที่ของอากาศเกิดจากความกดอากาศที่แตกต่างกันทำให้อากาศเคลื่อนที่ โดยอากาศจะเคลื่อนที่จากความกดอาศสูงมาสู่ความกดอากาศต่ำ
- ความกดอากาศสูง ก็คือ มวลอากาศเย็น ซึ้งอากาศเย็นจะลอยอยู่ต่ำเพราะความหนาแน่นสูง
- ความกดอากาศต่ำ คือมวลอากาศร้อน ซึ้งอากาศจะมีอุณภูมิสูงความหนาแน่นต่ำ จึงลอยขึ้นสู่ที่สูง
- คำศัพท์ที่ได้เรียนรู้จากการเรียนการสอนในครั้งนี้
1. sequence แปลว่า การจัดช่วงลำดับ
2. integration แปลว่า บูรณาการ
3. interaction แปลว่า ปฏิสัมพันธ์
4. knowledge แปลว่า ความรู้ที่เกิดจากความจำ
5. application แปลว่า การประยุกต์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการคิด
- ทักษะการวิเคราะห์
- ทักษะการวางแผน
- ทักษะการมีเหตุและผล
การประยุกย์ใช้
- นำไปใช้ในการออกแบบกิจกรรม
- นำไปใช้ในการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมให้แก่เด็ก
- นำไปใช้ในการวางแผนการเรียนการสอน
บรรยากาศภายในห้องเรียน
- อากาศเย็น แสงส่องเข้ามาในห้องเรียนพอสมควร
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีน้ำเสียงที่น่าฟัง พูดเสียงดังฟังชัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น