วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย

เรื่อง  ผลของการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียนที่มีตอทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
(YOUNG CHILDREN’S SCIENCE PROCESS SKILLS LEARNING EXPERIENCING SCHOOL BOTANIC GARDEN MODEL)
ผู้วิจัย  :  ศศิธร รณะบุตร (SASITHRN RANABUT)
                                การวิจัยครั้งนี้มุงศึกษาผลของการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียนที่มีตอทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย 
เพื่อเปนแนวทางในการใชวิธีการสอนและการจัดกิจกรรมใหครูและผูที่เกี่ยวของกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยรวมทั้งสงเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัยไดอยางถูกตองและเหมาะสม โดยมีลําดับขั้นตอนในการศึกษาและผลการศึกษาคนควา ดังตอไปนี้ 
ความมุงหมายของการวิจัย 
ในการวิจัยครั้งนี้ผูวิจัยไดตั้งความมุงหมายไวดังนี้ 
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนกรายทักษะ กอนและหลังการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน 
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนกรายทักษะ กอนและหลังการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน 
สมมุติฐานในการวิจัย 
              เด็กปฐมวัยหลังจากที่ไดรับการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรม
สวนพฤกษศาสตรโรงเรียนจะมีการเปลี่ยนแปลงของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรแตกตางจากกอนการจัดกิจกรรม 
ขอบเขตของการวิจัย 
ประชากร 
              ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุ 5–6 ปซึ่งกําลังศึกษา
อยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย อําเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จํานวน 30 คน 
การเลือกกลุ่มตัวอยาง 
             กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัย คือ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุ 5–6 ปซึ่งกําลังศึกษา
อยูชั้นอนุบาลศึกษาปที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2550 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย โดยวิธีการสุมอยางงาย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากนักเรียน
ชั้นอนุบาลปที่ 3 มา 1 หองเรียน จากจํานวนหองเรียนทั้งหมด 2 หองเรียน จํานวน 30 คน
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย 
ในการวิจัยครั้งนี้เครื่องมือที่ใชในการวิจัย คือ  
 1. แผนการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน 
 2. แบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย 
วิธีดําเนินการทดลอง 
             การวิจัยครั้งนี้ดําเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2550 เปนเวลา 8 สัปดาห สัปดาหละ 3 วัน คือ วันละประมาณ 40 นาทีรวม 24 ครั้ง โดยบูรณาการในชวงกิจกรรมเสริมประสบการณโดยมีขั้นตอนดังนี้ 
 1. ผูวิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยางเปนเวลา 1 สัปดาห 
 2. ผูวิจัยทําการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย (Pretest) กอนการทดลองจากนั้นนํามาตรวจใหคะแนนตามเกณฑและเก็บคะแนนไวเปนหลักฐาน 
 3. ผูวิจัยทําการทดลองดวยแผนการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรม
สวนพฤกษศาสตรโรงเรียนที่ผูวิจัยสรางขึ้นและบันทึกพฤติกรรมการเรียนรูระหวางและหลังการจัดประสบการณ 
 4. หลังจากการทดลองผูวิจัยทําการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย (Posttest) หลังการทดลองซึ่งใชแบบทดสอบชุดเดียวกันกับที่ใชในการทดสอบกอนการทดลอง 
 5. นําขอมูลที่ใชไดจากการทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยไป
วิเคราะหขอมูลดวยวิธีการทางสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐานและสรุปผลการทดลอง 
การวิเคราะห์ขอมูล 
การวิเคราะห์ข้อมูลไดดําเนินการดังนี้ 
 1. หาคาเฉลี่ยและคาเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
 2. วิเคราะหเปรียบเทียบความแตกตางของคะแนนเฉลี่ยกอนและหลังการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียนสําหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายทักษะ โดยใช้คาแจกแจง t แบบ Dependent Samples
สรุปผลการวิจัย 
1. ระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนกรายทักษะสูงขึ้นกวากอนการจัดประสบการณตามแนวคิดรูปแบบกิจกรรมสวนพฤกษศาสตรโรงเรียน 
2. ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนกรายทักษะ แตกตางจาก
กอนการทดลอง อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคาเฉลี่ยสูงขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น